Menu Đóng

 Cúp liên đoàn Tây Ban Nha – Ngắn ngủi, để lại bài học đắt giá

 Cúp liên đoàn Tây Ban Nha

 Cúp liên đoàn Tây Ban Nha (tiếng Tây Ban Nha: Copa de la Liga) là một giải đấu bóng đá được tổ chức bởi Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha (RFEF) từ năm 1982 đến năm 1986. Giải đấu được thiết lập nhằm tạo thêm thu nhập cho các câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp, cũng như tăng cường sự cạnh tranh và hấp dẫn của bóng đá Tây Ban Nha.

 Cúp liên đoàn Tây Ban Nha - Ngắn ngủi, để lại bài học đắt giá
Cúp liên đoàn Tây Ban Nha – Ngắn ngủi, để lại bài học đắt giá

Hoàn cảnh thành lập cúp liên đoàn Tây Ban Nha

Giải đấu được tham dự bởi các câu lạc bộ ở La Liga và Segunda División, với số lượng tham dự dao động từ 18 đến 36 câu lạc bộ mỗi mùa giải. Các trận đấu được diễn ra vào giữa tuần, sau khi kết thúc mùa giải quốc nội. Các vòng đấu được thi đấu theo thể thức hai lượt trận, trừ trận chung kết chỉ thi đấu một lượt trận trên sân trung lập

Xem thêm các tin tức về câu lạc bộ khác:

Lịch sử giải đấu Cúp liên đoàn Tây Ban Nha

Giải đấu cúp liên đoàn Tây Ban Nha là một sáng kiến của Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha (RFEF) nhằm tạo thêm nguồn thu nhập cho các câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp, cũng như tăng cường sự cạnh tranh và hấp dẫn của bóng đá Tây Ban Nha.

Giải đấu được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1982, với sự tham gia của 18 câu lạc bộ ở La Liga và Segunda División. Các trận đấu được diễn ra vào giữa tuần, sau khi kết thúc mùa giải quốc nội. Các vòng đấu được thi đấu theo thể thức hai lượt trận, trừ trận chung kết chỉ thi đấu một lượt trận trên sân trung lập.

Cúp liên đoàn Tây Ban Nha chỉ tồn tại trong 5 mùa giải, từ năm 1982 đến năm 1986. Giải đấu không nhận được sự quan tâm và ủng hộ của người hâm mộ, báo chí và các câu lạc bộ bóng đá.

Một số nguyên nhân được cho là do thời gian tổ chức không phù hợp, khiến cho các cầu thủ phải thi đấu quá nhiều trận trong một mùa giải; do sự thiếu hụt về tài chính và quảng cáo; do sự thiếu hấp dẫn của các trận đấu khi các câu lạc bộ thường sử dụng các cầu thủ dự bị hoặc trẻ; và do sự cạnh tranh của các giải đấu khác như Cúp Nhà vua Tây Ban Nha hay các giải đấu châu Âu.

Số lượng câu lạc bộ tham gia giải đấu cúp liên đoàn Tây Ban Nha (Copa de la Liga) không cố định mà thay đổi theo từng mùa giải. Giải đấu này chỉ tổ chức trong 5 mùa giải, từ năm 1982 đến năm 1986, và sau đó bị hủy bỏ.

Barcelona đã lên ngôi vô địch Siêu cúp Tây Ban Nha
Barcelona đã lên ngôi vô địch Siêu cúp Tây Ban Nha

Theo các kết quả thống kê, số lượng câu lạc bộ tham gia giải đấu trong mỗi mùa giải là như sau:

  • Mùa giải 1981-82: 18 câu lạc bộ (từ La Liga và Segunda División)
  • Mùa giải 1982-83: 36 câu lạc bộ (từ La Liga, Segunda División, Segunda División B và Tercera División)
  • Mùa giải 1983-84: 18 câu lạc bộ (9 từ La Liga và 9 từ Segunda División)
  • Mùa giải 1984-85: 18 câu lạc bộ (chỉ từ La Liga)
  • Mùa giải 1985-86: 20 câu lạc bộ (chỉ từ La Liga)

Trong 5 mùa giải tổ chức, chỉ có 4 câu lạc bộ giành được danh hiệu cúp liên đoàn Tây Ban Nha, là Barcelona (2 lần), Real Madrid (1 lần), Real Sociedad (1 lần) và Atlético Madrid (1 lần). Cúp liên đoàn Tây Ban Nha được coi là một trong những giải đấu thất bại nhất trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha, và đã bị RFEF chính thức hủy bỏ vào năm 1986

5 CLB thành tích tốt nhất Dưới đây là danh sách 5 câu lạc bộ có thành tích tốt nhất trong lịch sử cúp liên đoàn Tây Ban Nha, theo số lần vô địch và số trận thắng:

Câu lạc bộ Số lần vô địch Số trận thắng
Barcelona 2 16
Real Madrid 1 14
Real Sociedad 1 12
Atlético Madrid 1 11
Athletic Bilbao 0 10

5 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất Dưới đây là danh sách 5 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử cúp liên đoàn Tây Ban Nha, theo số bàn thắng và số trận đấu:

Cầu thủ Số bàn thắng Số trận đấu Câu lạc bộ
Jorge da Silva 11 14 Valladolid, Atlético Madrid
Santillana 10 14 Real Madrid
Hugo Sánchez 9 10 Atlético Madrid, Real Madrid
Marcos Alonso 8 12 Barcelona, Atlético Madrid
Quini 8 13 Sporting Gijón, Barcelona
Marcos Alonso chơi ở vị trí hậu vệ trái, trung vệ hoặc tiền vệ trái cho Barcelona
Marcos Alonso chơi ở vị trí hậu vệ trái, trung vệ hoặc tiền vệ trái cho Barcelona

Kết luận

 Cúp liên đoàn Tây Ban Nha là một giải đấu bóng đá ngắn hạn và không thành công của Tây Ban Nha. Giải đấu được thành lập với mục đích tăng thu nhập và cạnh tranh cho các câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp, nhưng lại gặp phải nhiều khó khăn và phản ứng tiêu cực từ các bên liên quan.

Trong 5 mùa giải tổ chức, chỉ có 4 câu lạc bộ giành được danh hiệu, trong đó Barcelona là câu lạc bộ thành công nhất với 2 lần vô địch. Cúp liên đoàn Tây Ban Nha đã chính thức kết thúc vào năm 1986 và không được tái lập lại.

Cùng Xoilac xem thêm các bản tin khác nhé.

Chia sẻ bài viết
error: Content is protected !!